Thông các thống kê của các chuyên gia trong những năm gần đây thì tỷ lệ người mắc phải bệnh béo phì ngày càng cao. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì, tuy nhiên một nguyên chủ yếu mà nhiều người mắc phải đó là chế độ ăn uống không hợp lý. Do đó, để giảm cân bên nên có một chế độ ăn uống thật hợp lý và tránh những thức không tốt cho cơ thể. Vậy người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên tắc chung dành cho người béo phì

Từng bước giảm số lượng thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Trong khi vẫn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu, protein, vitamin và khoáng chất theo độ tuổi. Mỗi tuần giảm 300kcal/ngày cho tới mức năng lượng đưa vào tương ứng với BMI:

BMI từ 25 – 30: 1500 kcal/ngày

BMI từ 30 – 35: 1200 kcal/ngày

BMI từ 35 – 40: 1000 kcal/ngày

BMI từ 40 trở lên: 800 kcal/ngày

Giữ lối sống năng động và tăng cường tập luyện thể dục thể thao, tối thiểu 30 phút mỗi ngày.

Các thực người bị béo phì nên hạn chế ăn

Thực phẩm nhiều chất béo

Chất béo chính là nguyên nhân dễ dẫn đến béo phì cùng nhiều bệnh lỳ khác như tăng huyết áp, đột quỵ, bệnh mạch vành, ung thư… Có 2 nguồn cung cấp chất béo chủ yếu là từ mỡ động vật và dầu thực vật. Trong 2 loại chất béo có nguồn gốc từ động vật và thực vật thì chúng ta nên ưu tiên chọn loại chất béo từ thực vật để dùng và mỡ cá. Ưu điểm của nhóm chất béo từ thực vật là chứa các axit béo không no. Còn các loại mỡ có nguồn gốc từ động vật thì đa phần là chúng chứa các axit béo no nên chúng ta cần hạn chế dùng cho người đang bị béo phì. Chính vì thế, những người đang bị hiện tượng thừa cân, các bạn cần kiêng cữ các loại thực phẩm như mỡ động vật, bơ, sữa, phô mai, dầu dừa, dầu cọ…

Thực phẩm nhiều cholesterol

Cholesterol cũng là chất béo, nhưng chúng thường có trong màng tế bào của các mô tổ chức trong cơ thể. Nguồn gốc của loại chất này thường là trong thức ăn được gan tổng hợp từ nhiều chất béo bão hòa. Do đó, với những người béo phì, chúng ta nên tránh các thực phẩm như lòng đỏ trứng, sữa nguyên chất, não, thận, tim, gan, lòng lợn…

Thực phẩm giàu năng lượng

Khi đang béo phì, các bạn nên tránh dùng các loại thực phẩm như bánh ngọt (nhất là bánh kem, bánh bơ…), kẹo, mứt, nước ngọt, chocolate… Tất cả những loại thực phẩm này thường có màu sắc bắt mắt, mùi vị thơm ngon những lại rất dễ khiến chúng ta tăng cân nhanh chóng. Do đó, các bạn cần phải đặt ra nguyên tắc ăn uống theo khoa học để bước vào lộ trình giảm cân an toàn. Sau các bữa ăn chính, cần hạn chế ăn vặt từ những loại bánh, kẹo nêu trên. Thay vào đó, nếu chúng ta cảm thấy đói vào các bữa phụ, nhất là ăn đêm, các bạn chỉ nên ưu tiên dùng những loại trái cây như táo, bưởi, cam, dưa hấu, nước chanh. Các bạn cũng có thể ép thành nước để dùng trước khi ăn cơm để kiềm chế cảm giác thèm ăn hiệu quả.

Món ăn nhiều chất béo

Nếu cơ thể chúng ta sử dụng các loại thực phẩm như bánh mì bơ, món ăn được chiên xào với nhiều dầu, mỡ… cũng sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân. Đồng thời, nếu đó là những loại thức ăn nhanh thì càng không đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như dầu chiên đi chiên lại, thịt không rõ nguồn gốc… Đó chính là nguyên nhân dễ khiến cơ thể mắc các bệnh tim mạch, ngộ độc, ung thư (thực phẩm chiên, xào cháy khét, đồ hộp…). Các loại bánh mì truyền thống, bánh mì sandwich chứa lượng lớn tinh bột khi kết hợp cùng bơ, sữa sẽ càng làm tăng năng lượng dư thừa, chất béo cho những người đang béo phì. Do đó, trước khi muốn dùng bất cứ loại thực phẩm này, các bạn cần phải cân nhắc, tốt nhất là hãy lập một bảng thực đơn theo chế độ ăn kiêng rồi hỏi thăm ý kiến bác sĩ như vậy đã hợp lý chưa, sau đó sẽ áp dụng.

Hạn chế đồ uống kích thích

Người béo phì không nên dùng rượu, bia, cà phê… Không riêng gì những người béo phì mà tất cả chúng ta đều cần hạn chế lạm dụng những thức uống này vì chúng trực tiếp gây tàn phá chức năng gan, ảnh hưởng xấu đến mọi cơ quan trong cơ thể. Đống thời, những yếu tố đó chính là nguyên nhân làm trầm trọng mọi bệnh tình trong cơ thể con người.

Những sai lầm thường gặp khi xây dựng thực đơn cho người béo phì

Do mong muốn giảm cân nhanh chóng, nhiều người thường áp dụng những phương pháp ăn kiêng không phù hợp. Dù đem lại hiệu quả tức thời, những cách làm này thường ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người bệnh. Những sai lầm mà nhiều người thường mắc phải bao gồm:

  • Nhịn ăn hoặc thường xuyên bỏ bữa trong thời gian dài.
  • Cắt giảm chất béo quá mức.
  • Ăn quá nhiều bữa, kể cả khi không đói.
  • Không cung cấp đủ protein cho cơ thể.

Béo phì từ lâu vốn là mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe. Theo các bác sĩ, để điều trị và phòng tránh tình trạng này, việc xây dựng kế hoạch giảm cân là vô cùng cần thiết. Hy vọng qua bài viết dưới đây, bạn đọc đã biết thêm về những loại thực đơn cho người béo phì và đưa ra được lựa chọn phù hợp với bản thân.

>>> Xem thêm: Uống nước gì để giảm mỡ máu

 
 

Không Có Bình Luận

Hãy là người đầu tiên để lại bình luận.

Đăng Bình Luận


 
 

Tin Liên Quan